Nguyên nhân không thể nghe tiếng anh và bí quyết nghe tiếng anh hiệu quả

Bạn là người học tiếng anh lâu năm hay là người mới? Bạn đã có thể nghe mà hiểu được tiếng anh hay chưa ? Theo một thống kê gần đây nhất có đến hơn một nửa sinh viên ở Việt Nam đánh giá rằng kĩ năng nghe tiếng anh Là một trong những kĩ năng khó nhất khi học tiếng anh. Hãy cùng tìm hiểu những điều khó khăn và bí quyết nghe tiếng anh hiệu quả sau đây nhé.



Xem thêm: Cách phát âm tiếng anh chuẩn | Bí quyết trở thành người nghe thông minh

Nguyên nhân không thể nghe tiếng anh

Trong trường hợp này, chúng ta không xét đến những bạn không luyện nghe thường xuyên, hoặc nghe được vài buổi rồi bỏ cuộc giữa chừng. (Dĩ nhiên nếu bạn không luyện nghe thường xuyên, 99% là bạn sẽ không tiến bộ). Điều đó có nghĩa là những bạn của chúng ta đều rất siêng năng, chăm chỉ luyện nghe. Vậy nguyên nhân họ không tiến bộ là do đâu?


Nghe cái gì?

Nghĩa là bạn chọn những nguồn tư liệu, nội dung gì để nghe. Chẳng hạn nghe nhạc, xem phim, nghe bản tin VOA, nghe đoạn hội thoại… chính là “Nghe cái gì”. Tôi sẽ đề cập đến phần này cụ thể hơn ở một bài viết khác.

Nghe như thế nào?

Chính là phương pháp, cách thức mà bạn luyện nghe. Nguyên nhân khiến bạn nghe hoài không tiến bộ nằm ở đây. Nếu bạn không có một phương pháp nghe hiệu quả, bạn sẽ khó lòng tiến bộ cho dù bạn nghe “ bất cứ cái gì”.

Nghe như thế nào mới hiệu quả?

Nhiều bạn nghe theo kiểu “tắm ngôn ngữ”, nghe không cần hiểu những gì được nói, nghe khi đang làm bất cứ việc gì mà không cần tập trung… Bạn chỉ việc mở tiếng Anh lên nghe, rồi cùng lúc đi giặt đồ, lau nhà, lướt web… Bạn “tắm” trong một môi trường nghe tiếng Anh hằng ngày, hằng giờ. Tôi thấy phương pháp giúp ích trong việc giúp tai bạn quen thuộc với tiếng Anh hơn.



Bạn sẽ “tắm ngôn ngữ” như thế trong bao lâu? Một tháng, hai tháng, … hay 1 năm, 2 năm, thậm chí 4 – 5 năm? Nếu bạn không muốn đánh cược khả năng nghe tiếng Anh của mình với phương pháp này, bạn cần biết đến một phương pháp luyện nghe hiệu quả và an toàn hơn. 

Một số lưu ý khác khi nghe:

Nếu bạn muốn nghe tốt về chủ đề nào, hãy nghe nhiều bài nghe, nhiều nội dung khác nhau về cùng chủ đề đó. Nếu bạn từng nghe 4 bài nghe khác nhau nói về chủ đề “Đi chơi cuối tuần”, chắc chắc ở bài nghe thứ 5, bạn sẽ nghe dễ dàng và hiểu nhiều hơn.


Luyện nghe bằng Video clip sẽ dễ dàng và thú vị hơn so với nghe Audio. Bởi vì bạn có thể xem hình ảnh để hình dung bài nghe đang nói về cái gì. Hình ảnh kết hợp âm thanh cũng giúp khả năng ghi nhớ tốt hơn. Hãy chú ý luyện phát âm và tập nói theo đúng ngữ điệu những gì bạn nghe được. Điều này có 2 cái lợi. Thứ nhất, bạn phát âm đúng thì nghe cũng chính xác, rõ ràng hơn. Thứ hai, nói lại những gì đã nghe giúp bạn nhớ lâu hơn.

Lời kết

Trên đây là là nguyên nhân không thể nghe tiếng anh giao tiếp hiệu quả mà phần lớn người mới học tiếng anh mắc phải. Và nguyên nhân khắc phục để các bạn có thể giao tiếp tiếng anh được tốt hơn. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những cách học tiếng Anh hiệu quả nhất hiện nay cho người mới

Cách học từ vựng tiếng anh dễ nhớ hiệu quả nhất cho người mới

Những thành ngữ thường gặp trong bài thi IELTS